Trang thông tin điện tử xã Khánh Cư
Chào mừng bạn đến với Website xã Khánh Cư - huyện Yên khánh- tỉnh Ninh Bình
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
88530

Trực tuyến: 1

Hôm nay: 83

Hôm qua: 0

Khánh Cư nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bộ phận "Một cửa"

Thứ ba, 12/10/2021

Thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh "Kỷ cương - Trách nhiệm - Đẩy mạnh cải cách hành chính", xã Khánh Cư đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bộ phận Một cửa, tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công phục vụ các tổ chức và công dân.

Để làm tốt công tác Cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn xã, UBND xã tập trung chỉ đạo công chức chuyên môn phụ trách tại bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn quy trình thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến mực độ 3, mức độ 4 cho nhân dân hiệu và thực hiện, giúp nhân dân giải quyết thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian đi lại cho người dân. 

Đồng chí Phạm Văn Tài, công chức Tư pháp, hộ tịch xã làm việc tại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" xã Khánh Cư cho biết: Là công chức làm việc tiếp công dân và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, tôi đã nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo giúp người dân giải quyết nhanh và thuận lợi nhất. Đồng thời, tôi luôn ý thức việc tự nghiên cứu các văn bản của cấp trên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng phần mềm, ứng dụng hiệu quả CNTT trong công việc. Đặc biệt, theo chủ trương của Nhà nước về xây dựng chính quyền điện tử, khi người dân đến, chúng tôi hướng dẫn thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến để người dân bắt nhịp thực hiện". 

Trong năm qua, công tác cải cách hành chính nói chung và công tác kiểm soát TTHC nói riêng được UBND xã Khánh Cư quan tâm. Xã bố trí cán bộ, công chức có trình độ đại học và trình độ chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, có phẩm chất đạo đức tốt ở các vị trí làm việc theo quy định. Tại bộ phận "một cửa", công khai và niêm yết đầy đủ các TTHC, quy trình giải quyết TTHC theo thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015; triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử vào giải quyết các TTHC. Năm 2021, xã đã tiếp nhận hơn 3000 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, UBND xã Khánh Cư đã kiện toàn bộ phận "Một cửa", trưởng bộ phận là Chủ tịch UBND xã. Các công chức chuyên môn trực tiếp nhận và giải quyết công việc tại bộ phận "Một cửa" gồm 3 công chức chuyên môn là Văn phòng, Tư Pháp và Văn hóa - xã hội ( LĐTBXH).

Công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động đối với bộ phận "Một cửa" của xã kịp thời ban hành các văn bản tổ chức triển khai, thực hiện theo văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương, của tỉn, của huyện về thực hiện công tác cải cách hành chính; niêm yết công khai nội dung các thủ tục hành chính đã được công bố tại Bộ phận "Một cửa" cấp xã.  Nhân lực làm việc được bố trí đủ theo quy định ở các chức danh công chức gồm Văn phòng; Văn hóa-xã hội; Tư pháp-Hộ tịch; Địa chính-xây dựng;công khai niêm yết 105 thủ tục hành chính; niêm yết công khai các biểu mẫu, hồ sơ, tài liệu, mức phí, lệ phí, quy trình, thời gian giải quyết công việc của từng thủ tục, công khai số điện thoại lãnh đạo, công chức, bố trí hòm thư góp ý để tổ chức, công dân góp ý khi có nhu cầu...

Để đảm bảo hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương, xã Khánh Cư quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng và các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận "Một cửa" từng bước đồng bộ. UBND xã đã đầu tư trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại, như màn hình TV 55in, công khai toàn bộ quy trình giải quyết các lĩnh vực; máy tính để công dân tự nhập hồ sơ của mình; mỗi cán bộ làm việc tại bộ phận được trang bị máy tính kết nối mạng và các thiết bị hiện đại; phòng làm việc được trang bị camera, được đầu tư thêm máy scan hiện đại, máy tính, tủ đựng tài liệu…, từng bước đáp ứng thực hiện hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4.

Cùng với đó,  xã cũng quan tâm bố trí, cử cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "Một cửa" tham gia các lớp bồi dưỡng về Tin học, đảm bảo yêu cầu về trình độ tin học của cán bộ, công chức theo quy định. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao sự hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về công tác CCHC và thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông"; tạo điều kiện và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để tổ chức, người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trung bình mỗi ngày, bộ phận "Một cửa" tiếp nhận 15 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Bài viết khác