BÁO CÁO Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Ban hành
21/06/2024
Danh mục
Văn bản Xã
Cơ quan ban hành
UBND xã Khánh Cư
Loại văn bản
Báo cáo
Tài liệu
UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ KHÁNH CƯ
Số: 108 /BC-UBND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Khánh Cư, ngày 21 tháng 6 năm 2024
BÁO CÁO
Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân 6 tháng đầu năm 2024,
phương hướng nhiệm vụ6 tháng cuối năm 2024
Tình hình Khiếu, nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc theo quy định; không có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tồn đọng, kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Đơn thư của công dân chủ yếu phản ánh, kiến nghị, đề nghị liên quan vấn đề tranh chấp đất đai, xác định mốc giới đất đai được xem xét giải quyết kịp thời không có vụ việc đông người, phức tạp xảy ra tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn ổn định.
Công tác Tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, thư Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Công tác Tiếp công dân
UBND xã bố trí phòng tiếp dân tại trụ sở UBND xã, phòng tiếp dân được bố trí bàn ghế, nội quy, quy định của việc tiếp công dân, lịch phân công cán bộ, công chức trực tiếp công dân.
Duy trì trực tiếp công dân theo quy định, Thường trực HĐND xã tổ chức trực tiếp công dân theo quy định. Lãnh đạo UBND xã tổ chức 04 buổi trực tiếp công dân trong tháng theo định kỳ vào thứ 3 hàng tuần và trực đột xuất theo quy định, UBND xã phân công cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân trực thường xuyên các ngày làm việc tại trụ sở UBND xã để xử lý, giải quyết các công việc đột xuất xảy ra.
Lập sổ sách ghi chép từng buổi tiếp công dân, tiếp nhận, xem xét nội dung ý kiến, đơn, thư của công dân, báo cáo lãnh đạo UBND xã xem xét, thụ lý, giải quyết theo quy định.
Kết quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư:
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực Hội đồng nhân dân xã đã tổ chức trực 16 buổi tiếp công dân theo quy định và không có công dân đề nghị việc gì.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND xã tổ chức 24 buổi trực tiếp công dân định kỳ vào thứ 3 hàng tuần và công chức phụ trách công tác tiếp dân trực thường xuyên các ngày làm việc. Tiếp 02 lượt công dân, trong đó Chủ tịch UBND xã tiếp 01lượt công dân, công chức chuyên môn tiếp 01 lượt, tiếp nhận 03 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nội dung chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tranh chấp, lấn chiếm, xác định nguồn gốc đất đai…
So với 6 tháng đầu năm 2023, tình hình đơn thư có chiều hướng giảm, cụ thể đã giảm 03 vụ việc so với năm 2023.
Công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại và giải quyết đơn.
Tiếp nhận đơn thư:
Tổngsốđơn,ý kiến tiếp nhận 6 tháng đầu năm2024là:
+ UBND xã tiếp nhận: 03 đơn ;
+ Cấp trên chuyển về: 01 đơn (Trùng với đơn UBND xã tiếp nhận được)
+ Đơn kỳ trước chuyển sang: 0 đơn
b. Xử lý, phân loại:
Xử lý, phân loại theo thẩm quyền:
Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là: 03 đơn
Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết: 0
Xử lý, phân loại theo nội dung :
+ Đơn khiếu nại: 0 đơn
+ Đơn tố cáo: 0 đơn
+ Đơn, ý kiến kiến nghị, phản ánh, đề nghị: 03 đơn
Kết quả giải quyết đơn, thư, ý kiến phản ánh, kiến nghị
Đơn phải xử lý, giải quyết: 03 đơn
Đã giải quyết song: 02 đơn
Đang xử lý, giải quyết: 01 đơn mới tiếp nhận
- UBND xã căn cứ vào các quy định của pháp luật tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết, hòa giải để công dân hiểu và nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, đã có một số công dân đã chủ động xin rútđơn, các đơn khác UBND xã giải quyết và trả lời bằng văn bản cho công dân nắm được.
Quy trình xử lý, giải quyết đơn.
- Lãnh đạo UBND xã và bộ phận trực tiếp công dân tổ chức trực tiếp công dân theo quy định, tiếp nhận ý kiến, đơn của công dân, hướng dẫn, ghi chép vào sổ tiếp nhận, phân loại sử lý theo loại đơn, theo thẩm quyền giải quyết, báo cáo với chủ tịch UBND xã, đề xuất thụ lý đơn, Chủ tịch UBND xã xem xét nội dung, giao chuyên môn tham mưu giải quyết, báo cáo về UBND huyện và Thường trực Đảng uỷ xã.
Sau khi thụ lý đơn Chủ tịch UBND xã phân công cán bộ chuyên môn xác minh nội dung đơn, tham mưu cho lãnh đạo UBND xã phương án giải quyết đơn, trả lời công dân nắm được và báo cáo về UBND huyện theo quy định. Hoàn thiện hồ sơ giải quyết đơn, lưu trữ tại UBND xã.
Những tồn tại, hạn chế.
* Tồn tại, hạn chế: Cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư có lúc còn lúng túng trong một số vụ việc phức tạp, bộ phận chuyên môn tham mưu giải quyết đơn đôi lúc còn chưa kịp thời chủ yếu là kiêm nghiệm, khối lượng công việc mỗi ngày một nhiều.
Công tác nắm bắt tình hình vụ việc tại một số đơn vị thôn có lúc còn chậm, công tác hòa giải ở cơ sở đã phát huy được thế mạnh nhưng tỷ lệ hòa giải thành còn chưa cao, một số cán bộ ở thôn còn ngại va chạm chưa báo cáo kịp thời vụ việc xảy ra.
* Nguyên nhân: Đơn thư xuất phát chủ yếu từ lĩnh vực đất đai đã xảy ra, tồn tại từ trước có nội dung, tính chất phức tạp do mâu thuẫn cục bộ với nhau, khó giải quyết.
Ý thức chấp hành pháp luật của một số đối người dân chưa cao gây khó khăn cho việc giải quyết theo quy định của pháp luật.
Phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018; Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân; Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Chỉ đạo các ban, ngành, bộ phận chuyên môn nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tham mưu, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh một cách kịp thời; thường xuyên nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; tiếp nhận, phân loại, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay từ đầu, hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài
Tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, bộ phận trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.
Tăng cường công tác quản lý trên các lĩnh vực đất đai, môi trường, công tác thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, hạn chế để phát sinh đơn thư.
Phát huy vai trò, trách nhiệm, sự phối kết hợp với các ban, ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn xã.
Trên đây là báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.